Giao thông và hạ tầng kỹ thuật
Nghiên cứu giao thông
Trong thiết kế giao thông, nghiên cứu và dự báo đúng nhu cầu giao thông trong tương lai là bước đi quan trọng nhất để phát triển dự án thành công và có hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao nhất. Đây là công việc khó khăn nhất, đòi hỏi người/tổ chức thực hiện có trình độ chuyên môn cao nhất liên quan đến đồng thời 3 kỹ năng quan trọng sau đây:
⇒ Khảo sát lưu lượng giao thông trên mạng đường giao thông hiện hữu
⇒ Thu thập Phân tích các số liệu kinh tế xã hội ảnh hưởng trực tiếp tới lưu lượng giao thông trong tương lai
⇒ Chạy các mô hình dự báo giao thông để xác định các thông số dòng xe trong tương lai cần cho thiết kế hình học và kết cấu cầu/đường. Kết quả nghiên cứu giao thông phải xác định được các tính năng kỹ thuật chủ yếu mà công trình giao thông cần có, như lưu lượng và quy mô dòng xe, yêu cầu tải trọng, phân luồng và kỹ thuật lưu thông ở từng bộ phận công trình đặc biệt là ở các nút giao thông. Các kỹ sư của PICON đã trực tiếp tiến hành nghiên cứu giao thông cho một lọat dự án giao thông lớn nhất ở khu vực phía nam trong thời gian gần đây như:
-
- Dự án đường xuyên á
- Dự án đường cao tốc Sài gòn Vũng Tàu
- Dự án ADB3 nâng cấp Quốc lộ 1A
- Dự án đại lộ Đông tây
- Đồ án quy họach hệ thống tàu điện ngầm cho TP. Hồ Chí Minh,
KS địa hình, địa chất và nền móng
Những kỹ thuật khảo sát địa hình, khảo sát và thí nghiệm địa chất tiên tiến với độ chính xác cao nhất đã được các kỹ sư và kỹ thuật viên của chúng tôi thực hiện. Đây là nơi cung cấp dịch vụ khảo sát hiện đại với độ tin cậy và chính xác cao với giá phải chăng nhất. Đến với chúng tôi bạn sẽ nhận được dịch vụ khảo sát và thí nghiệm tiên tiến có độ chính xác cao với chi phí thực tế tối thiểu.
Thiết kế không gian đường ô tô và các công trình giao thông
Nhiều công trình giao thông có quy mô lớn và chất lượng cao trong khu vực tp. HCM và các tỉnh lân cận đã được thiết kế bởi các kỹ sư của chúng tôi như:
⇒ Đường xuyên Á TP.HCM – Phnompenh
⇒ Đường Cao tốc Tp. HCM đi Vũng Tàu
⇒ 4 trong 5 nút giao chính Đại lộ Đông tây TP. HCM bao gồm:
-
- Phương án thiết kế cầu Chà Và
- Phương án thiết kế Cầu Khánh Hội
- Phương án thiết kế Cầu Calmette
- Trắc dọc hầm Thủ Thiêm
Thiết kế kết cấu
Các kỹ sư của chúng tôi rất có năng lực và kinh nghiệm trong thiết kế kết cấu bê tông cốt thép, cầu, mặt đường ô tô và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.
Thiết kế thoát nước và giảm thiểu ngập lụt
Công trình thóat nước và giảm thiểu ngập lụt thành công nhất được các kỹ sư của chúng tôi thực hịên là đọan Quốc lộ 1a từ Quảng Ngãi đến Nha Trang. Đề xuất thiết kế của chúng tôi đã được Ngân Hàng ADB chấp thuận thay thế cho đề xuất của 9 Tư vấn nội địa lớn nhất ngành giao thông khác như Tổng công ty tư vấn thiết kế bộ giao thông vận tải (TEDI North), Cty tư vấn thiết kế giao thông phía nam (Tedi south), Cty Tư vấn Trường sơn, v,v,. ). Đọan đường đươc thi công theo thiết kế này sau đó đã chứng tỏ khả năng thóat nước và giảm thiểu ngập lụt hơn hẳn với chi phí thấp hơn nhiều so với một đọan khác ( đọan từ Đông Hà Đến quảng Trị) cũng do 9 tư vấn trên thiết kế nhưng không được thay thế bởi thiết kế của chúng tôi. Công trình này đã được xác nhận chương trình theo dõi và đánh giá dự án (M&E) công bố tại Đà nẵng vào năm 2003, bốn năm sau khi hòan thành công trình.
Thiết kế định hình
Với những kinh nghiệm thiết kế phong phú và sự hiểu biết chuyên môn sâu sắc, chúng tôi đã thành lập được một bộ thiết kế định hình cho các kết cấu thông dụng như cống hộp, cống tròn thóat nước có độ tin cậy cao, dễ thi công và giá thành hạ. Các thiết kế này vừa tuân thủ các tiêu chuẩn tiên tiến của AASHTO, vừa phù hợp với điều kiện môi trường và điều kiện thi công nội địa.
Kinh nghiệm của PICON
ĐỊA CHẤT CÔNG TRÌNH, XỬ LÝ NỀN ĐẤT YẾU, BỜ KÈ
Các kỹ sư của công ty đã được các đại học có uy tín về địa chất công trình đào tạo và đã có nhiều đóng góp ở một số dự án sau:
⇒ Dự án cảng Thị Vải do liên doanh VIETXOPETRO làm chủ đầu tư, Phân viện thiết kế giao thông phía nam là tư vấn chính. Thiết kế sử lí nền đất yếu hành lang kỹ thuật ra cảng là do kỹ sư của chúng tôi làm chủ chì thiết kế. Sau khi được Viện Biển Liên xô thẩm duyệt, các công trình cần sử lí nền đất yếu như đường vào cầu Phú Xuân cũng do kỹ sư của chúng tôi thực hiện.
⇒ Mái dốc, bến xuống hàng, bờ kè, âu thuyền của dự án Quản Lộ – Phụng Hiệp chịu sói, sóng và lưu tốc cao đã được kỹ sư của chúng tôi thiết kế và được chuyên gia của Hà lan (hãng tư vấn Padeco) đánh giá rất cao. Các kỹ sư của công ty đã được thưởng học bổng cao học ở AIT nhờ thành tích ở dự án này!
Ngoài ra ở hầu hết các công trình xây dựng có sự tham gia của chúng tôi, các thiết kế nền móng, bờ kè, sử lí nền đất yếu, v,v đều đã được thực hiện một cách hoàn hảo.
THIẾT KẾ GIAO THÔNG
Các kỹ sư thiết kế giao thông của chúng tôi đã được đào tạo tại Liên xô (cũ) và học viện kỹ thuật châu Á (AIT) môn thiết kế cầu đường giao thông (đường sắt và đường ôtô). Họ đã tham gia vào một loạt các dự án sau đây:
⇒ Dự án đường xuyên Á Sài gòn-Phnompenh do hãng Scotwilson Kirtpartrick của Anh làm Tư vấn chính, Ngân hàng châu Á (ADB) tài trợ. Chúng tôi đã tham gia làm kỹ sư kinh tế và quy hoạch giao thông, kỹ sư thiết kế đường, chuyên gia xã hội-tái định cư và trưởng nhóm chuyên gia trong nước
⇒ Dự án nâng cấp cầu Bình triệu, kỹ sư của chúng tôi làm chủ nhiệm đồ án thiết kế đường vào cầu
⇒ Dự án nâng cấp quốc lộ 14 Sông Bé kỹ sư của công ty làm kỹ sư khảo sát và thiết kế tuyến chính
⇒ Dự án đại lộ Đông tây thành phố Hồ Chí Minh, phương án thiết kế được duyệt của các hạng mục: trắc dọc hầm Thủ Thiêm, phương án thiết
QUY HOẠCH GIAO THÔNG VÀ HẠ TẦNG KỸ THUẬT
Bản chất của quy hoạch giao thông là thiết kế công năng cho công trình giao thông trong tương lai. Nếu công năng được tính toán đúng, công trình sẽ vận hành tốt, không ùn tắc xe và vốn đầu tư được tối ưu hóa. Nếu công năng tính sai (chỗ thừa chỗ thiếu), nơi công suất thiếu xe cộ sẽ bị ùn tắc, nơi thừa công suất sẽ lãng phí vốn đầu tư. Do yếu tố “Tương lai” khoa học dự báo là nền tảng cốt lõi của quy hoạch giống như bộ môn kết cầu trong thiết kế cầu vậy. Trong các bộ môn tư vấn giao thông, quy hoạch giao thông là bộ môn quan trọng nhất, có ảnh hưởng nhất, khó và hay bị sai nhất đặc biệt ở các nước đang phát triển mà bằng chứng là nạn kẹt xe ở các thành phố lớn. Các kỹ sư của chúng tôi là người nghiên cứu tiên phong phương pháp quy họach bền vững với một số đồ án quy họach sau đây:
⇒ Quy hoạch hạ tầng giao thông tỉnh Long an do Trung tâm nghiên cứu chiến lược phát triển giao thông phía nam (TDSI south) làm tư vấn chính kỹ sư của chúng tôi làm chủ nhiệm đồ án. Phương pháp lấy dự báo nhu cầu tăng tăng trưởng làm căn cứ quy hoạch đã được chúng tôi đề xuất. Phương pháp này sau đã được áp dụng cho nhiều địa phương của miền Nam. Ở một số nơi phương pháp này đã bị lạm dụng tên và kiểu mẫu.
⇒ Quy hoạch mạng tàu điện ngầm cho thành phố Hồ Chí Minh do Trung tâm nghiên cứu chiến lược giao thông phía nam làm tư vấn chính, kỹ sư của chúng tôi đã làm khảo sát, dự báo giao thông, quy hoạch và chủ trì thiết kế tuyến. Đồ án đã được duyệt và hai tuyến được chúng tôi đề xuất thực hiện trước đã được các nhà tài trợ Đức chọn nghiên cứu đầu tư. Thiết kế khả thi của tư vấn Đức đã bám gần sát với thiết kế quy hoạch của chúng tôi. Dự án này sau đó đã được ngân hàng Châu Á (ADB) tài trợ và sắp được khởi công với tên gọi là tuyến Bến Thành- Tham lương.
⇒ Sản phẩm nghiên cứu của chúng tôi được cả giới chuyên môn trong và ngoài nước thừa nhận nhờ vào những giá trị sau đây:
⇒ Lấy dự báo khoa học làm căn cứ chủ yếu cho thiết kế quy hoạch
⇒ Lấy sự hài hoà của ba nhân tố môi trường, con người và địa thế khu vực làm cơ sở cho sự phát triển bền vững. Cả hai nguyên tắc trên đều đã được các kỹ sư của công ty thực hiện phù hợp với các tiêu chuẩn thịnh hành trên thế giới
NGHIÊN CỨU THUỶ VĂN, THIẾT KẾ CÔNG TRÌNH THUỶ
Nghiên cứu thuỷ văn, thiết kế công trình thuỷ và chống lụt là lĩnh vực chuyên môn mạnh của chúng tôi thể hịên ở các dự án sau:
⇒ Dự án chống ngập lụt quốc lộ 1A đoạn Quảng Ngãi-Nha Trang do hãng Wilbur Smith Associates (Mỹ) làm tư vấn chính, ADB tài trợ. Kỹ sư của công ty đã được giao thực hiện nghiên cứu thuỷ văn và thiết kế giải pháp chống lụt ở đây. Phương pháp “Tiệm cận đa phương” đã được đề xuất. Nhờ phương pháp này các thông số đầu vào ở mỗi lưu vực ngập lụt được xác định đúng và được kiểm chứng kỹ càng giúp cho việc chạy các mô hình thuỷ văn được thực hiện chính xác. Trong tính toán thuỷ văn số liệu đầu vào quyết định thành công các mô hình thuỷ văn. Các công trình thoát nước do chúng tôi thiết kế đã có hiệu quả hơn hẳn các công trình trên đoạn Đông Hà-Quảng Trị do WB tài trợ. Quý vị có thể tìm thêm thông tin về phương pháp này trên trang web của công ty
⇒ Dự án cầu Lục Khẩu chống lụt cho thị trấn Sông Cầu tỉnh Phú Yên đã được kỹ sư của công ty sửa phương án thiết kế của tư vấn Trường Sơn (bộ Quốc phòng) cho phép khắc phục cơ bản tình trạng ngập lụt ở đây và tiết kiệm hơn 70% giá trị xây lắp (giảm chi phí từ 2,9 tỷ (giá đấu thầu) xuống còn 850 triệu đồng).
⇒ Khu vực Bồng sơn Tỉnh Bình định đã được giảm thiểu ngập lụt nhờ sáng kiến khai thông lòng chảy cầu Dọi cho phép hạ thấp rất đáng kể cao độ ngập lụt hàng năm của một khu vực rộng hàng ngàn hecta với một kinh phí tối thiểu 24 triệu đồng,

